Quản lý khách hàng là một trong những việc làm giúp cho hoạt động kinh doanh của quán cafe trở nên hiệu quả. Tuy nhiên, công việc này không đơn thuần như tên gọi của nó bởi vì bạn sẽ chẳng thể quản lý hay kiểm soát trực tiếp được bất cứ vị khách nào.
Việc bạn có thể làm đó là quản lý danh sách khách hàng, theo dõi tần suất xuất hiện và lưu lượng khách hàng đến quán mỗi ngày để biết mức độ tiêu thụ của quán tăng hay giảm. Nắm được những thông tin đó, bạn sẽ biết được tình hình kinh doanh của quán đang diễn biến tốt hay là đang xấu đi để có biện pháp làm sao để quản lý khách hàng quán cafe hiệu quả.
Xem thêm: Thương hiệu nhượng quyền cà phê
Quản lý khách hàng quán cafe
Như đã nói sơ qua ở phần đầu, quản lý khách hàng quán cafe là những công việc chủ động từ phía quán cafe để nắm bắt được tình hình khách hàng mà không gây tác động trực tiếp tới các vị khách. Vậy thì cách quản lý khách hàng quán cafe bao gồm những công việc cụ thể như thế nào?
+ Nắm được số lượng khách hàng vào ra quán cafe mỗi ngày, lưu lượng khách hàng vào giờ cao điểm ra sao, giờ thấp điểm như thế nào. Những con số đó sẽ “mách nước’’ cho bạn biết vào thời điểm nào trong ngày, hay những ngày lễ Tết, bạn cần phải tăng công suất và nhân sự hoạt động lên gấp bao nhiêu thì mới đủ phục vụ khách hàng.
+ Khách hàng tới quán thường sử dụng loại thức uống nào là chủ yếu, từ đó biết được món nào là chủ đạo trong menu của quán và tập trung để hoàn thiện hơn về hương vị và hình thức sao cho hấp dẫn khách hàng hơn.
+ Trung bình mỗi khách hàng sẽ ngồi tại quán bao nhiêu lâu thì mới rời quán, nhờ vậy bạn nắm được liệu cơ sở của quán đã đủ để phục vụ số lượng lớn khách hàng đến cùng một thời điểm hay không.
+ Và chi tiết hơn nữa, bạn sẽ biết tần suất có mặt tại quán của mỗi vị khách là bao nhiêu, khách hàng quen mặt có đông không để bạn có thể nắm được những sở thích và thói quen dùng thức uống của họ.
Từ đó tạo nên cung cách phục vụ chu đáo hơn và tận tâm hơn đối với từng khách hàng, đó sẽ là những người có khả năng đưa thêm khách hàng mới tới với quán cafe của bạn.
Làm sao để quản lý khách hàng quán cafe hiệu quả?
Vậy thì với nội dung công việc cụ thể như trên, bạn đã biết cách làm sao để quản lý khách hàng quán cafe hiệu quả hay chưa? Sau đây là những bí quyết quản lý khách hàng quán cafe hiệu quả dành cho các chủ quán cafe tham khảo. Tất cả những cách này đều căn cứ vào mục tiêu giữ chân và mở rộng khách hàng để có một danh mục khách hàng thường xuyên cho quán.
+ Chiến lược marketing dài hạn: marketing sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh cho quán cafe của bạn bởi vì một chiến lược marketing dài hơi sẽ giúp bạn giữ khách hàng gắn bó với quá thường xuyên và lâu bền hơn.
+ Thiết kế trang trí quán cafe đẹp mắt và luôn giữ cho không gian quán gọn gàng, sạch sẽ tạo cảm tình với khách hàng.
+ Tối ưu hóa menu của quán cafe bằng các thức uống từ đơn giản đến phức tạp, đồng thời thường xuyên cập nhật thêm các thức uống mới để tạo sức thu hút với khách hàng.
+ Thái độ phục vụ chuyên nghiệp đến từ tất cả nhân viên trong quán sẽ là điểm cộng lớn cho chất lượng dịch vụ của quán.
+ Và một bí quyết hay nữa đó là sử dụng các công cụ an ninh giám sát quán cafe để có thể theo dõi lưu lượng khách hàng đến quán cafe, từ đó đưa ra những điều chỉnh kịp thời phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Vậy là bạn đã biết làm sao để quản lý khách hàng quán cafe hiệu quả qua bài viết trên. Những bí quyết này sẽ giúp bạn không chỉ quản lý được danh mục khách hàng mà còn hơn thế, có thể giúp cho công việc kinh doanh của quán ngày càng trở nên tốt hơn bằng cách thu hút thêm một lượng lớn khách hàng gắn bó trung thành với quán cafe của mình.