Góc cà phê

Ưu điểm và nhược điểm khi nhượng quyền cà phê

Nhượng quyền cà phê là một hình thức kinh doanh cà phê phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Có rất nhiều thương hiệu cà phê chọn phát triển hệ thống kinh doanh theo cách này, từ những ông lớn như Trung Nguyên coffee, Starbucks hay Highlands coffee cho đến những thương hiệu cà phê nhỏ hơn như Nguyen Chat Coffee & Tea, Milano, Napoli, Cộng cà phê, Gemini coffee….. Phương thức nhượng quyền cà phê ngoài nhiều ưu điểm vượt trội thì cũng có tồn tại một vài điểm bất cập nhất định. Bài viết này sẽ bàn về những ưu điểm và nhược điểm khi nhượng quyền cà phê.

Ưu điểm khi nhượng quyền cà phê 

Ưu điểm đầu tiên phải kể đến đó là việc bên nhận nhượng quyền không mất chi phí và thời gian để xây dựng nên thương hiệu, thay vào đó họ mất tiền. Đó thực sự là một khoản chi phí quá rẻ cho việc có một thương hiệu đã trở nên nổi tiếng và thân thuộc với người tiêu dùng. 

Tiếp theo, nhượng quyền cà phê giúp bạn tiết kiệm được cả chi phí quảng cáo, marketing so với hình thức kinh doanh cà phê độc lập. Việc quảng cáo tiếp thị thực tế đã được bên nhượng quyền cam kết hỗ trợ và làm chiến dịch, đặc biệt là chiến dịch khai trương cửa hàng. Quảng cáo thương hiệu chung chính là quảng cáo cho quán cà phê của bạn, và vì thế bạn không phải mất công chạy quảng cáo riêng cho quán của mình mà khách hàng vẫn đến đều đều.

Đồng thời, nhượng quyền là một phương pháp mở rộng nhanh chóng hệ thống thương hiệu cho bên nhượng quyền. Nhờ đó, chi phí để phát triển thị trường trở nên được tối giản, không những thế bên nhượng quyền còn thu được một khoản phí nhượng quyền kha khá từ các đơn vị nhận nhượng quyền.

Và một ưu điểm nữa mà ít ai biết rõ, đó là nhượng quyền giúp cho bên thương hiệu xâm nhập sâu vào các thị trường địa phương bằng chính người bản xứ. Họ tìm đến một đối tác đang có nguyện vọng và đủ điều kiện mở quán cà phê nhượng quyền. Sau đó, họ phân tích tiềm năng thị trường, nhượng quyền thương hiệu và hỗ trợ cho đối tác mở quán cà phê. Rất nhanh chóng và đơn giản, họ đã phần nào chiếm lĩnh được một phần thị trường cà phê tại địa phương đó mà chẳng cần tốn quá nhiều công sức, thời gian và tiền bạc.

Nhược điểm khi nhượng quyền cà phê

Nhượng quyền cà phê có một hạn chế rõ ràng nhất đó là sự rập khuôn về mô hình và cách thức kinh doanh. Mỗi thương hiệu đều đề ra những yêu cầu nhất định làm thành quy tắc và kỷ luật cho toàn bộ các cửa hàng đơn vị. Chính vì thế mà mọi thứ đều được làm theo khuôn mẫu mà các đơn vị nhận nhượng quyền phải tuân thủ, không được phép làm kém đi hay sáng tạo mới thêm những điều khác. Điều đó vừa là ưu điểm và nhược điểm khi nhượng quyền cà phê.

Bên cạnh đó, nếu như bên nhận nhượng quyền không thực hiện đúng cam kết hoặc làm việc thiếu chuyên nghiệp dẫn đến mất mát, thất thoát tài sản, gây ấn tượng xấu tới khách hàng, chất lượng đồ uống pha chế không đảm bảo…. thì người trực tiếp gánh chịu hậu quả đó chính là bên thương hiệu nhượng quyền. Thậm chí có những sự việc còn khiến cho thương hiệu gây dựng bao nhiêu năm trời bỗng chốc trở nên thất thủ trong mắt khách hàng.

Ngoài ra một yếu tố quan trọng nữa đó là hình thức này sẽ khó có thể phù hợp với những nhà đầu tư kinh doanh có cá tính. Bởi vì việc sử dụng thương hiệu của người khác chứ không phải của mình đã vô tình trở thành rào cản về mặt tâm lý cho những người này. Tuy nhiên, những người này lại thực sự có khả năng và tố chất để tạo nên sự thành công cho quán cà phê của mình cho dù ở bất cứ hình thức nào. Do đó, nó vừa là ưu điểm và nhược điểm khi nhượng quyền cà phê cho những đối tác như vậy.

Sau khi xem xét những ưu điểm và nhược điểm khi nhượng quyền cà phê, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh này, những lợi thế và bất cập mà nó mang lại trong trường hợp bạn là bên nhận nhượng quyền. Vì thế, hãy cân nhắc kỹ lưỡng mọi yếu tố trước khi đưa ra quyết định kinh doanh theo hình thức này hay không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.