Nên kinh doanh quán trà sữa hay quán cà phê

Ngành F&B hiện nay đang nở rộ với hai trào lưu rất lớn đó là kinh doanh quán cà phê và kinh doanh quán trà sữa. Mỗi lĩnh vực kinh doanh đều có những ưu điểm nhất định khiến cho nhiều người băn khoăn không biết nên kinh doanh quán trà sữa hay quán cà phê. Vậy thì mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết lựa chọn hình thức kinh doanh nào – kinh doanh quán trà sữa hay quán cà phê là phù hợp với mình nhất.

Về mô hình kinh doanh

Đề đầu tư một quán trà sữa hay quán cà phê thì chi phí cần bỏ ra có thể nói là tương đương nhau, tất nhiên là còn tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên với quán cà phê, bạn có nhiều hình thức lựa chọn hơn trong mô hình kinh doanh.

Những mô hình kinh doanh cà phê tiêu biểu bao gồm: cà phê sách, cà phê thú cưng, cà phê âm nhạc, cà phê bóng đá, cà phê sân vườn, cà phê take away…. Và có hai nhóm quán cà phê kinh doanh chính trên thị trường hiện nay đó là kinh doanh độc lập và kinh doanh nhượng quyền. Trong đó, mô hình nhượng quyền khá được ưa chuộng nhưng cần nguồn vốn lớn bởi vì thương hiệu nhượng quyền đã nổi tiếng trên thị trường như Trung Nguyên coffee, Highlands coffee, Starbucks, Nguyên Chất Coffee & Tea, Cộng cà phê, The coffee house….

Còn kinh doanh trà sữa hiện nay cũng theo hai hình thức đó, gồm có nhiều thương hiệu đang phát triển mở rộng kinh doanh theo hình thức nhượng quyền mà bạn có thể tham khảo như House of Tea, Ding Tea, Gong Cha, Koi Thé, Phúc Long Tea, Royaltea… Ngoài ra, nhiều quán trà sữa mở ra kinh doanh độc lập mà không cần nhượng quyền thương hiệu cũng có một lượng khách đáng kể.

Về sản phẩm

Nếu xét về sản phẩm kinh doanh của hai quán thì có thể thấy quán cà phê phục vụ đa dạng các loại đồ uống hơn thay vì chỉ kinh doanh một nhóm sản phẩm là trà sữa như tại các quán trà sữa. Chính vì vậy mà đánh giá khách quan sản phẩm của quán cà phê phức tạp hơn và cần công thức pha chế phong phú hơn.

Quán cà phê thường phục vụ khách hàng với các nhóm đồ uống bao gồm: nhóm cà phê, nhóm đồ uống trái cây, nhóm trà, nhóm đồ uống khác. Và đôi khi quán cà phê có phục vụ luôn cả các món trà sữa còn ngược lại quán trà sữa sẽ không phục vụ bất cứ món nào khác ngoài trà sữa. Vậy thì khách hàng sẽ lựa chọn quán cà phê để dễ gọi món hơn nhưng bên cạnh đó quán trà sữa cũng có lợi thế bởi vì thức uống này có rất nhiều fan hâm mộ.

Nên kinh doanh quán trà sữa hay quán cà phê?

Hai thông tin trên đã cho chúng ta cái nhìn tổng quan về những ưu điểm và hạn chế của hai loại hình kinh doanh này. Vậy thì câu hỏi đặt ra là nên kinh doanh quán trà sữa hay quán cà phê? Bởi vì hai lĩnh vực này đều rất được xã hội đón nhận và nhu cầu là rất lớn, cho nên câu trả lời còn tùy thuộc vào đam mê kinh doanh của bạn dành cho lĩnh vực nào.

Nếu kinh doanh quán trà sữa, bạn sẽ tập trung vào một nhóm sản phẩm chính đó là trà sữa và hiệu quả hơn khi kinh doanh theo mô hình nhượng quyền để tạo niềm tin trong lòng khách hàng bằng uy tín của thương hiệu.

Nếu kinh doanh quán cà phê, bạn sẽ đa dạng hóa được danh mục sản phẩm của mình và phục vụ đa dạng hơn khách hàng. Lĩnh vực này không quan trọng bạn kinh doanh theo mô hình nào bởi vì đối tượng khách hàng của quán cà phê là rất đa dạng. Do đó, bạn có thể lựa chọn hợp tác cùng với các thương hiệu cà phê lớn hoặc có thể kinh doanh độc lập.

Vậy là câu hỏi nên kinh doanh quán trà sữa hay quán cà phê đã được trả lời cụ thể trong phần trên. Điều cốt lõi nằm ở việc bạn thực sự yêu thích mô hình nào và năng lực của bạn có thể đáp ứng được những đối tượng khách hàng như thế nào. Do đó, trước khi lựa chọn một trong hai lĩnh vực kinh doanh trên, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về ngành và về thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *