Dù là việc nhỏ hay lớn thì con người luôn là yếu tố quyết định thành công. Trong kinh doanh quán cà phê, việc đào tạo nhân viên phục vụ cho quán cà phê cũng không nằm ngoài quy luật đó.
Đội ngũ nhân viên phục vụ là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành bại của một quán cafe có hoạt động trơn tru và phát triển được hay không. Một lý do để khách hàng quay trở lại quán là đội ngũ nhân viên phục vụ khách hàng tốt, nhiệt tình và giao tiếp khéo léo.
Có kế hoạch và quy trình đào tạo nhân viên phục vụ cho quán cà phê thật chi tiết
Trước khi đào tạo nhân viên phục vụ cho quán cà phê, bạn có rất nhiều việc phải làm. Những điều bạn muốn nhân viên làm phải được vạch ra cụ thể và xác định điều gì là quan trọng nhất.
Nhân viên phục vụ quán cà phê phải tự xử lý được những tình huống phát sinh nào? Sau đây là những điểm khi đào tạo nhân viên phục vụ quán cà phê mà chúng ta cần đề cập đến:
- Kiến thức về thực đơn cho quán cà phê
- Cử chỉ, câu chào, hành động mở cửa và đóng cửa khi khách hàng đến cửa hàng
- Cách đặt đơn hàng
- Chăm sóc khách hàng
- Cách làm sạch đồ dùng, thiết bị vật tư
- Cách bàn giao cửa hàng và làm báo cáo bán hàng vào cuối ca
- Nội quy của nhà hàng và những nguyên tắc cơ bản
Hãy chắc chắn rằng bạn đã đặt ra một kế hoạch đào tạo nhân viên có mục đích rõ ràng. Nhờ có kế hoạch chi tiết này, trong quá trình đào tạo nhân viên phục vụ cà phê bạn sẽ không phải bỏ sót một bước quan trọng nào.
Cho nhân viên mới quan sát, hỗ trợ nhân viên có kinh nghiệm
Cho nhân viên mới thực hành quan sát và hỗ trợ nhân viên có kinh nghiệm là cách tốt nhất và thực tế nhất để đào tạo họ. Không chỉ giúp nhân viên mới thực hành những gì được dạy, phương pháp này sẽ giúp họ học hỏi thêm nhiều kiến thức thực tế mà quá trình đào tạo khó có thể đề cập hết.
Trau dồi kiến thức về tất cả vị trí hoạt động trong quán cà phê cho nhân viên mới
Các nhân viên trong một quán cà phê gồm nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế, thu ngân, shipper… Ngoài vị trí công việc chính, nhân viên phục vụ còn cần được chỉ dạy công việc ở những vị trí khác để có thể hỗ trợ nhau linh hoạt khi cần và giúp hoạt động quán được duy trì thông suốt.
Thường xuyên tổ chức, đổi mới các khóa đào tạo nhân viên
Việc đào tạo nhân viên phục vụ phải diễn ra liên tục và thường xuyên thông qua các buổi training và các chương trình cụ thể. Đây là dịp toàn bộ nhân viên được rèn luyện kiến thức cũ, cập nhật kiến thức mới và giúp quán ngày càng nâng cao được chất lượng phục vụ.
Khích lệ các nhân viên làm việc hiệu quả
Nếu bạn là quản lý quán cà phê, bạn cần theo dõi sát sao quá trình nhân viên làm việc để có những đánh giá xác thực. Từ đó, nhìn nhận các nhân viên xuất sắc, gương mẫu để khen thưởng và tuyên dương bằng các phần quà, giúp họ làm việc nhiệt tình và ngày càng chất lượng hơn.
Ngoài các yếu tố như hương vị thực đơn, trang trí quán cà phê đẹp thì để kinh doanh thành công, việc đào tạo nhân viên phục vụ chuyên nghiệp là không thể bỏ qua. Đội ngũ nhân viên xuất sắc sẽ trực tiếp tương tác với khách hàng, trở thành bộ mặt của quán cà phê và giúp quán ngày càng phát triển.