Kinh doanh nhà hàng quán ăn không bao giờ là dễ dàng. Để đạt hiệu quả kinh doanh, chủ nhà hàng cần có định hướng và kế hoạch rõ ràng. Nhiều nhà hàng thua lỗ không phải vì sản phẩm kém chất lượng mà do họ chưa có chiến lược quảng bá hiệu quả.
Việc quảng bá nhà hàng nhiều khi bị xem nhẹ vì họ cho rằng cứ sản phẩm chất lượng thì khách hàng tự biết đến. Tuy nhiên tổng chiến lược marketing nhà hàng thực sự vô cùng quan trọng, giúp nâng hình ảnh nhà hàng lên cao và hấp dẫn nhiều thực khách.
Vị trí của nhà hàng là vô cùng quan trọng
Vị trí đặt nhà hàng để sao khách hàng của bạn dễ trông thấy và bị thu hút nhất là cực kì quan trọng. Bạn hãy cân nhắc kĩ lưỡng về địa điểm của nhà hàng, có thể ở trung tâm thành phố, nơi đông người qua lại, ở góc phố nơi giao giữa ngã ba ngã tư,… miễn là vị trí phù hợp để thu hút sự chú ý của nhiều người nhất.
Điều đó đảm bảo cho mọi người biết về sự tồn tại của nhà hàng, là bước đầu cho những chiến lược quảng bá về sau.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu của quán
Hầu hết mọi mô hình kinh doanh đều cần xây dựng hình ảnh chứ không chỉ riêng nhà hàng. Bạn luôn phải tạo cho khách hàng hình ảnh thu hút, mới mẻ và độc đáo nhất. Nhà hàng của bạn mang những hình ảnh riêng và mới lạ sẽ là điểm nhấn trong mắt khách hàng.
3. Marketing bằng tờ rơi
Đây là phương thức marketing cổ điển nhưng vẫn rất hiệu quả. Bước đầu tiên khi mở nhà hàng là bạn cần phải làm sao để nhà hàng của bạn được nhiều người biết đến. Bạn cần mời họ đến bằng những tờ rơi quảng cáo hút mắt.
Trên tờ rơi hãy in thông tin của nhà hàng chi tiết và cụ thể nhất: địa điểm, những món ăn chủ đạo, cách thức liên hệ, hay những chương trình khuyến mãi,…để khách hàng có thể nắm được những thông tin chính.
Nếu bạn có quen biết với các khách sạn hay những khi vui chơi, bạn có thể thỏa thuận với họ để để lại những mẫu tờ rơi của nhà hàng tại quầy. Ví dụ như những người đã đặt phòng tại khách sạn sẽ được phát voucher giảm giá tại nhà hàng của bạn. Đây cũng được đánh giá là một cách quảng bá đưa nhà hàng của bạn đến gần khách hàng hơn.
4. Sử dụng mạng xã hội, website
Với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin hiện nay thì hình thức quảng bá trên các mạng xã hội hay website là cực kỳ hữu ích.
Bạn có thể lập một trang web riêng của nhà hàng, cập nhật những thông tin mới nhất đến khách hàng qua đó như menu, chương trình khuyến mãi, thông tin về nhà hàng,…
Sử dụng mạng xã hội như Facebook hay Instagram cũng đưa nhà hàng của bạn đến gần khách hàng hơn. Tiếp thị online cũng cần phải có chiến lược tốt chứ không chỉ đơn giản là việc đưa lên một bài đăng.
Vào thời đại bây giờ thì việc Marketing trên phương tiện truyền thông là không khó để phát huy hiệu quả.
5. Đưa khách hàng đến với các chương trình miễn phí
Tạo ra những chương trình miễn phí hay giảm giá sẽ làm khách hàng của bạn thấy hứng thú. Khách hàng của bạn sẽ cảm thấy hài lòng và được quan tâm, thậm chí họ sẽ gián tiếp giúp nhà hàng có thêm nhiều khách hàng hơn nữa. Đồng thời bạn cũng vừa tạo được niềm tin cho khách hàng.
6. Nâng cấp chất lượng phục vụ
Nhà hàng cũng là một loại hình kinh doanh dịch vụ cho nên chất lượng phục vụ là điều không thể bỏ qua. Một nhà hàng với chất lượng phục vụ tốt sẽ được khách hàng đánh giá cao và họ sẽ gián tiếp quảng bá cho nhà hàng của bạn bằng hình thức truyền miệng. Chất lượng dịch vụ tốt sẽ là địa điểm tin cậy đối với khách hàng. Nó thể hiện qua việc phục vụ khách hàng từ lúc họ bước vào cửa hàng đến khi họ ra về, nhà hàng phải luôn tạo cho họ cảm giác thoải mái nhất.
7. Đưa nhà hàng lên các website ăn uống
Hiện nay những app liên quan và quảng bá về đồ ăn khá phổ biến và hầu hết mọi khách hàng đều có xu hướng tìm hiểu về nhà hàng qua những app đó trước khi đi ăn. Những website ăn uống liên quan như Lozi hay Foody đã khá quen thuộc với mọi người. Khách hàng chỉ cần lên app, đọc những bài review về nhà hàng của bạn và họ có thể quyết định sẽ đến đó hay không. Việc đăng kí địa điểm là miễn phí tuy nhiên nếu muốn hiển thị các banner hay video quảng cáo thì bạn phải trả tiền cho app.