Nhượng quyền trà sữa và những điều cần biết tại Việt Nam
Hiện nay, kinh doanh trà sữa là một hình thức phổ biến và kinh doanh trà sữa nhượng quyền cũng ngày càng quen thuộc. Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước cho rằng, trong tương lai phương thức nhượng quyền ngành F&B sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng thành trào lưu lớn hơn nữa.
Nếu bạn muốn kinh doanh trà sữa và đang băn khoăn bắt đầu từ đâu, nhượng quyền thương mại sẽ giúp bạn dễ thành công hơn. Nếu ngại phát minh ra một ý tưởng táo bạo, bạn có thể sở hữu cửa hàng đã được nhiều người biết đến.
Tuy nhiên, bạn cần nghiên cứu kỹ cách thực hiện để kinh doanh trà sữa dưới dạng này. Sau đây là 10 điều bạn cần biết khi nhượng quyền trà sữa kinh doanh.
10 điều cần biết khi nhượng quyền thương hiệu trà sữa
1. Nhượng quyền kinh doanh trà sữa và kinh doanh chuỗi trà sữa là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Quán trà sữa nhượng quyền có thể nằm trong chuỗi trà sữa của một doanh nghiệp, nhưng chuỗi quán trà sữa lại có thể được đứng tên bởi chủ đầu tư, tự mở thành một số quán riêng và không hẳn thuộc dạng kinh doanh nhượng quyền.
2. Bên nhận nhượng quyền cần tuân thủ các quy tắc của bên nhượng quyền theo chỉ dẫn của họ và bằng các báo cáo công việc. Trên thực tế, bạn không được làm chủ hoạt động kinh quan quán trà sữa nhượng quyền mà chỉ là người sở hữu cơ sở do bạn đầu tư.
3. Kinh doanh trà sữa dưới hình thức nhượng quyền là khi bạn cần một con số đầu tư không hề nhỏ. Đây sẽ là khoản tiền để bạn đầu tư cho cơ sở vật chất, chi phí bản quyền, chiết khấu phần trăm doanh thu và các khoản phí khác.
4. Bên nhượng quyền luôn yêu cầu bên nhận quyền phải có kiến thức cốt lõi và kinh nghiệm trong lĩnh vực đó trước khi đàm phán kinh doanh trà sữa nhượng quyền thương mại.
5. Bên nhượng quyền có thể yêu cầu bạn mở thêm nhiều chi nhánh cửa hàng khác tại cùng một địa điểm trong cùng quận, thành phố, tỉnh hay trong một khoảng thời gian nhất định kể từ khi khai trương quán trà sữa nhượng quyền đầu tiên.
6. Bên nhượng quyền sẽ chuẩn bị sẵn cho bên nhận quyền phần thiết kế quán trà sữa, khu vực bếp, lên thực đơn, chia sẻ công thức chế biến, đào tạo đội ngũ nhân viên, những chiến lược marketing…
7. Kinh doanh trà sữa dạng nhượng quyền đều phải tuân theo quy tắc riêng về trang trí nhà hàng, đồng phục, cách thức làm việc và thái độ phục vụ của nhân viên, nguồn nguyên liệu được phép sử dụng, quy cách chế biến và bày biện… mà bên nhượng quyền đề ra.
8. Bên nhận nhượng quyền không được phép tự do sáng tạo trong các món ăn hay thiết kế, trang trí quán, bởi họ buộc phải tuân thủ nguyên tắc mà bên nhượng quyền đã đặt ra trước khi ký hợp đồng.
9. Kinh doanh trà sữa còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố văn hóa vùng miền, khí hậu, khẩu vị, thói quen sinh hoạt và thu nhập của người dân tại khu vực định mở nhà hàng, nên dù kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền bạn vẫn cần chuẩn bị bản kế hoạch kinh doanh cụ thể.
10. Người mới bắt đầu kinh doanh trà sữa không nên nghe theo các công ty môi giới vì mục đích của họ là tìm cách thuyết phục nhà đầu tư mua quyền kinh doanh thương hiệu để lấy phần trăm hoa hồng mà không thực sự cung cấp những thông tin trung thực và hữu ích.
Hãy lựa chọn thật sáng suốt và tìm hiểu về nhượng quyền trà sữa và những điều cần biết. Đây sẽ là những yếu tố nền móng để bạn bắt đầu hành trình tạo dựng cửa hàng trà sữa của mình thuận lợi và suôn sẻ hơn!