Nếu bạn mang trong mình một ý tưởng kinh doanh quán cafe và cũng đang lên lộ trình để thực hiện ý tưởng này, thì hẳn bạn đang cũng rất băn khoăn với giá thành- nó là một trong những bài toán quan trọng khi kinh doanh quán café.
Giá thành chính là bài toán quan trọng nhất khi kinh doanh quán cafe, nó là một vấn đề khá nhạy cảm vì đây là giá trị mà khách hàng sẽ trả khi vào quán của bạn. Để tối ưu hóa lợi nhuận, bạn có thể nâng giá sản phẩm lên, nhưng điều này sẽ làm cho khách hàng khó chịu và sẽ “không quay lại lần hai”.
Ngược lại, nếu bạn bán với giá quá rẻ, lợi nhuận của bạn sẽ gần như không có, cộng thêm các chi phí phụ như nhân công và mặt bằng, bạn sẽ lỗ. Vì thế, công việc định giá sản phẩm sao cho khách hàng thấy xứng đáng, và sẽ quay trở lại còn bản thân người bán cũng có lợi nhuận và tiếp tục hoạt động, là một bài toán khó.
Sau đây là một vài cách bạn có thể áp dụng cho bài toán khi kinh doanh quán cafe.
Làm sao để người bán có lãi và người mua hài lòng?
Đầu tiên là tính chi phí giá thành phẩm một sản phẩm khi đến tay khách hàng.
Không có một công thức chung cho việc tính giá chi phí này. Một cách mọi người thường làm là cộng tổng toàn bộ các nguyên liệu đầu vào và sau đó chia cho số lượng thành phẩm được tạo ra, khi đó, bạn sẽ tìm ra được giá của thành phẩm bị tác động bởi những vấn đề nào.
Từng thành phần ảnh hưởng đến giá của thành phẩm phải được tối ưu hóa, để giảm giá thành đầu vào của sản phẩm, tuy nhiên, giá cũng phải đi liền với chất lượng sản phẩm- yếu tố quyết định.
Chủ cửa hàng nên làm việc trực tiếp với các đối tác về việc chiết khấu hoặc tìm các đối tác mới để tìm ra nguyên liệu có giá tốt hơn. Ngoài ra, việc giảm hao phí trong quá trình pha chế cũng là một cách để tiết kiệm, giảm chi phí.
Thứ hai là tham khảo giá của đối thủ cùng phân khúc và cùng mặt hàng.
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”- học từ đối thủ là một cách khôn ngoan để thành công. Bạn nên đến các quán có những điều kiện tương tự như quán của bạn để tìm hiểu. Bảng giá họ đề xuất là một “tài liệu tham khảo” hay cho chúng ta điều chỉnh giá phù hợp.
Thứ ba là tăng giá phải kèm theo tăng nhiều dịch vụ.
Khách hàng sẽ dễ dàng chi tiền hơn nếu dịch vụ tốt và có nhiều dịch vụ hậu mãi. Tuy nhiên, điều này cũng không nên “quá lố”, sẽ dễ gây “dị ứng” cho khách hàng.
Thứ tư là sản phẩm có thể giữ giá, nhưng nên bán kèm các sản phẩm khác
Khi khách uống nước của quán, bạn có thể cho nhân viên giới thiệu thêm các sản phẩm dịch vụ ăn uống đi kèm. Chính những điều này mang đến những lợi nhuận không ngờ cho quán cafe của bạn nếu như các sản phẩm giải khát có mức lợi nhuận thấp và khó để điều chỉnh giá.
Nhượng quyền cà phê nguyên chất
Một lưu ý nhỏ là dù những nguyên tắc này có thể thành công với quán này nhưng chưa chắc đã thành công với địa điểm khác, bạn đã và đang áp dụng cách nào ở trên, nếu thành công thì hãy tiếp tục sử dụng còn nếu không thì nên tìm cách khác để áp dụng vào mô hình của mình.
Trên đây là bài toán khi kinh doanh quán cafe, hi vọng nó có thể giúp bạn tạo thêm những giá trị gia tăng cho cửa hàng của mình.