Những năm gần đây, với việc bùng nổ các loại hình kinh doanh cafe cũng như các chuỗi thương hiệu cafe lớn nhỏ, là minh chứng cho sức hút của loại hình kinh doanh này, và lợi nhuận thu được chắc chắn là không nhỏ.
Tuy nhiên, cũng có không ít quán cafe được mở ra tràn lan rồi nhanh chóng đóng cửa ngay sau đó, có thể vì nhiều nguyên nhân khiến quán cafe không thu hút được khách hàng hoặc không gây được ấn tượng đủ để khách hàng tiếp tục quay lại.
Kinh doanh quán cafe có lãi hay không? Trước khi bắt đầu kinh doanh, các nhà đầu tư cần tính toán chính xác bài toán này để tránh được những rủi ro thất thoát không đáng có và kinh doanh thành công.
Sau đây là một bài toán tính kinh doanh quán cafe có lãi hay không
Giá bán trung bình hiện nay của 1 cốc cafe khoảng 20.000- 25.000 đồng/ cốc, các loại nước trái cây, sinh tố phổ biến khoảng 40.000- 50.000 đồng/ cốc. Nếu thuận lợi mở bán cả ngày từ 6h sáng tới 11h đêm, ít nhất bạn có khoảng 100 khách, trong đó có khoảng 50 người uống cafe còn 50 người uống các loại sinh tố và thức uống khác.
Với những dự tính chi tiết như trên, chúng ta có thể thực hiện các phép cộng để biết được tổng doanh thu hàng ngày của quán cafe này sẽ được ước tính cụ thể là:
50 x 20.000 + 50 x 40.000 = 3.000.000 đồng/ ngày
Trong một tháng, tổng doanh thu của quán cafe này cũng có thể lên đến 90.000.000 đồng. Trừ những chi phí nguyên liệu và các loại chi phí khác thì bạn cũng có thể có tới 50 triệu đồng lãi ròng. Và trong ba tháng đầu, nếu kinh doanh thuận lợi, bạn đã có thể dễ dàng thu hồi vốn đầu tư ban đầu và bắt đầu sinh lợi nhuận.
Chúng ta có thể kết luận mô hình kinh doanh cafe có lãi khá cao. Nhưng đó là trong trường hợp quán cafe kinh doanh thuận lợi, và không phải quán cafe nào cũng đạt được điều này.
Những yếu tố ảnh hưởng đến lãi kinh doanh quán cafe
Việc lãi lỗ của việc kinh doanh cafe mới mở của phụ thuộc vào việc quán của bạn có thu hút được nhiều khách hàng hay không, và phải xây dựng được tập khách hàng thường xuyên của quán- khách hàng đến lần đầu tiên có quay trở lại hay không.
Địa điểm của quán cafe là một yếu tố rất quan trọng của việc kinh doanh. Có nhiều quán không có gì nổi bật với đồ uống nhưng thu hút được một lượng khách cực lớn- tất cả phụ thuộc vào vị trí gần công sở hoặc những tuyến đường thuận lợi di chuyển, và có khu để xe rộng rãi, phục vụ số lượng lớn khách hàng.
Trong trường hợp những quán cafe với điều kiện tương tự nhau hoặc không chênh nhau quá nhiều, và sản phẩm tương tự, thì giá cả là yếu tố hàng đầu. Những sản phẩm của quán phải phù hợp với mức sống của tập khách hàng mà quán hướng đến. “Ngon bổ rẻ” luôn là tâm lý chung của người Việt.
Ngoài ra, các quán cafe kinh doanh thuận lợi luôn cần có một đội ngũ nhân viên thật tốt, nhiệt tình và luôn niềm nở, tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Người chủ quán cần quản lý nhân viên chuyên nghiệp đồng thời biết cách theo dõi sát sao để quản lý tốt nguyên liệu cafe, tránh gây thất thoát cho quán cafe.
Những khảo sát thực tế cho thấy, tuổi thọ trung bình của những quán cafe là 1 năm, với 70% các quán cafe đóng cửa trong năm đầu tiên và 20% các quán cafe đóng cửa trong năm tiếp theo. Vì thế, bài toán khi kinh doanh quán cafe phải được cân nhắc thật kỹ trước khi bắt đầu kinh doanh.