Ngành kinh doanh F&B đang là một xu thế kinh doanh nổi trội trong thời đại ngày nay với sự ra đời của các quán cafe, nhà hàng, quán ăn, quán trà sữa.
Thế nhưng không phải ai bước chân vào ngành này cũng đều thuận lợi và suôn sẻ, bởi vì thị trường cạnh tranh quá lớn và những người đó chưa đáp ứng đúng những gì thị trường yêu cầu. Đã có những bài học đắt giá cho ngành kinh doanh F&B, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.
Xem thêm >> Thương hiệu nhượng quyền cà phê số 1 Việt Nam
Ngành kinh doanh F&B là gì?
F&B là từ viết tắt của thuật ngữ Food & Beverage, bao hàm các hình thức nhà hàng, quán cafe và các bar và pub. Ngành F&B hiện nay đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt bởi nhu cầu của thị trường về ăn uống và hưởng thụ là rất lớn.
Và chúng ta có thể chứng kiến sự đa dạng phong phú vô cùng trong ngành này với sự xuất hiện của nhiều nền văn hóa khác nhau. Các nhà hàng buffet Hàn Quốc, quán lẩu thái, quán trà sữa Đài Loan, quán cafe nhượng quyền….
Tất cả đều tạo nên những cơn sốt trong kinh doanh ngay từ thời điểm đầu tiên bước chân vào ngành.
Xem thêm >> Cà phê nguyên chất – cà phê sạch số 1 Việt Nam
Những bài học đắt giá cho ngành kinh doanh F&B
-
Sản phẩm và dịch vụ phải khớp với nhu cầu thị trường
Xét đến yếu tố nhu cầu thị trường, chúng ta cần phải chắc chắn hai yếu tố sau: thói quen tiêu dùng và khả năng chi trả. Nhiều nhà đầu tư đã mắc phải một trong hai hoặc cả hai lỗi cơ bản trên.
Thứ nhất là cung cấp nhầm sản phẩm/dịch vụ và thứ hai là bán hàng giá quá cao so với thu nhập.
Bởi vậy, một trong những bài học đắt giá cho ngành kinh doanh F&B đó là phải cung ứng sản phẩm và dịch vụ khớp với nhu cầu của người tiêu dùng.
Một vài minh chứng cho sự thất bại trước thói quen tiêu dùng đó chính là cửa hàng bánh hamburger của McDonald’s, Carl Jr’s hay Burger King hay cơm kẹp của Vietmac – một hình thức tương tự như chiếc bánh hamburger.
Nguyên nhân dẫn đến thất bại của họ là tuy những thương hiệu đó rất nổi tiếng ở nước ngoài nhưng người Việt Nam lại không quen với bánh hamburger mà họ thích bánh mì Việt Nam hơn.
-
Suy nghĩ kĩ trước khi phát triển mô hình chuỗi cửa hàng
Đã có nhiều thương hiệu phát triển kinh doanh theo mô hình chuỗi cửa hàng, tuy nhiên, có những thương hiệu rất thành công nhưng cũng có những thương hiệu phải lao đao trong quá trình mở rộng thị phần.
Đây chính là bài học đắt giá cho ngành kinh doanh F&B. Vậy thì nên hay không nên mở chuỗi cửa hàng?
Cho dù cửa hàng đầu tiên của bạn làm ăn rất thuận lợi và rất đông khách thế nhưng trước khi vội vàng tận dụng thời cơ để mở thêm những cửa hàng mới, bạn cần phải theo sát thị trường.
Bạn cần xem xét khách hàng có nhu cầu cấp thiết không, ở khu vực đó liệu đã có quá nhiều đối thủ cạnh tranh hay sản phẩm thay thế cho mặt hàng mà bạn đang kinh doanh hiện đang ra sao…
-
Cách marketing tiếp thị mang tính chiến lược
Marketing là một công cụ để quảng bá hình ảnh cửa hàng tới với số đông khách hàng, vậy thì bạn phải làm cách nào để có một chiến dịch marketing hiệu quả? Hãy cùng xây dựng một chiến lược marketing dài hơi nếu như bạn không muốn bị out ra khỏi thị trường quá sớm.
Chiến lược marketing bắt đầu từ những việc sơ khai tại thời điểm chuẩn bị mở cửa hàng cho đến quá trình kinh doanh và hậu mãi cho khách hàng. Bạn có thể sử dụng các tuyệt chiêu sau: khai trương ấn tượng, các chương trình khuyến mãi, combo sản phẩm, tri ân khách hàng, sử dụng các công cụ mạng xã hội để quảng cáo, thẻ khách hàng VIP….
Những câu chuyện trên sẽ là kinh nghiệm để bạn có thể tích lũy được những bài học đắt giá cho ngành kinh doanh F&B mà không phải trả giá bằng chính kết quả kinh doanh của mình.
Hãy tham khảo và vận dụng linh hoạt để phát triển công việc kinh doanh của mình và luôn nhớ, kinh doanh là cung cấp đúng những gì mà khách hàng cần một cách thông minh nhất, chắc chắn bạn sẽ đạt được thành công.