Marketing luôn là một thách thức lớn đối với tất cả quán cà phê và đặc biệt là quán cà phê mới mở. Bởi lẽ, trung bình 1 ngày sẽ có tới hàng trăm quán cà phê được xây dựng cùng 1 lúc. Vì thế, bài viết sau đây sẽ gửi tới bạn Cách Marketing cho quán cà phê mới mở hiệu quả nhất.
Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh
Như ông bà ta đã nói, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc marketing cho các quán cà phê cũng vậy. Để xây dựng chiến lược marketing thật độc đáo, mới lạ và hấp dẫn khách hàng, bạn phải nắm rõ thị trường và biết được điểm mạnh cũng như điểm yếu của đối thủ. Sau đó, từ những thông tin thu thập được, bạn sẽ biết cách phát triển điểm mạnh của mình sao cho đánh thẳng vào điểm yếu của đối thủ.
Đặc biệt, với những đối thủ cạnh tranh lớn như The Coffee House, Trung Nguyên, Starbucks, Highlands Coffee,… bạn có thể học hỏi kinh nghiệm kinh doanh từ họ chứ không nhất thiết phải tìm kiếm những điểm thiếu sót mà họ vẫn còn tồn đọng. Thông qua những bài học của thương hiệu lớn, bạn còn có thêm động lực bước tiếp khi gặp phải các trở ngại như người ta đã làm được. Từ đó, việc chiến thắng trong thị trường kinh doanh cà phê khắc nghiệt sẽ vô cùng đơn giản và đây cũng là Cách Marketing cho quán cà phê mới mở.
Xác định thị trường mục tiêu
Mặc dù đều là kinh doanh quán cà phê nhưng quán cà phê lại có rất nhiều mô hình khác nhau, trong đó mỗi mô hình sẽ chuyên phục vụ loại đồ uống cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, trước khi xây dựng chiến lược Marketing cho quán cà phê của mình, bạn cần nắm rõ thị trường mà mình đang nhắm tới là gì?
Nếu bạn đang muốn tiếp cận tầng lớp trí thức trẻ như học sinh, sinh viên, người mới đi làm thì phong cách cà phê sang trọng, tiện nghi cùng với không gian máy lạnh luôn là sự lựa chọn đúng đắn nhất. Mặt khác, nếu bạn muốn Marketing cho tầng lớp trung niên thì những quán cà phê cổ xưa điểm thêm khúc nhạc du dương những năm 1900 sẽ là phương án tối ưu nhất.
Xây dựng website bán hàng
Ngoài những Cách Marketing cho quán cà phê mới mở ở trên, việc áp dụng công nghệ để quảng bá thương hiệu là một ý tưởng thông minh. Điều đầu tiên khi tiếp cận ý tưởng này là bạn phải có một website bán hàng. Trên trang web này, bạn sẽ chia sẻ quá trình hình thành quán, những sản phẩm phục vụ, chương trình khuyến mãi và đặc biệt là các thông điệp mà quán muốn gửi gắm tới khách hàng thân thương của mình.
Ngoài ra, bạn cũng nên tích hợp tính năng bán hàng online trên những website của quán để thuận tiện hơn cho khách hàng ở xa. Thêm vào đấy, việc hợp tác với các công ty vận chuyển đồ ăn nhanh cũng là một điều bạn cần cân nhắc. Bởi lẽ, quán cà phê của bạn là một quán mới. Do đó, việc khách hàng biết tới quán qua website sẽ gặp nhiều khó khăn hơn việc thông qua một ứng dụng thứ 3 để giới thiệu sản phẩm.
Nói chung, Cách Marketing cho quán cà phê mới mở đều phải tập trung vào giá trị cốt lõi của quán cùng với quá trình nghiên cứu thị trường thật kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, đừng quên dự toán ngân sách Marketing để chiến lược Marketing của bạn luôn được diễn ra trôi chảy như trong dự tính nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.