Tìm hiểu thị trường cà phê rang xay Việt Nam

Đi đến bất cứ con phố, ngõ hẻm nào nếu có bán cà phê chắc chắn đa phần bạn đều sẽ gặp cụm từ cà phê rang xay. Có những quán cà phê đề biển quảng cáo là cà phê rang xay nguyên chất, có những quán đề cà phê rang xay sạch, có những quán lại viết là cà phê rang xay Robusta… Vậy trên thực tế cà phê của họ có phải là cà phê Robusta thơm ngon thực chất hay có phải là cà phê nguyên chất và sạch?… Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thị trường cà phê rang xay Việt Nam để biết được thực trạng hiện nay nhé!

Đóng góp của cà phê rang xay đối với thị trường cà phê Việt Nam xuất khẩu

Nhiều người biết rằng Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Brazil và còn được xếp hạng là nước dẫn đầu thế giới về sản lượng cà phê Robusta xuất khẩu. Vì vậy, cà phê mang lại kim ngạch xuất khẩu lớn đóng vai trò quan trọng trong thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ cà phê Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài gần như 100% là cà phê hạt sau khi được thu hoạch và sơ chế làm khô. Mà giá cà phê nhân thì thường biến động rất mạnh và liên tục thay đổi vì nó vẫn thuộc mặt hàng nông sản, giá cả bấp bênh. Do đó, cà phê không mang lại tốc độ tăng trưởng hấp dẫn cho thị trường Việt Nam. Đồng thời, người nông dân cũng chưa thực sự làm chủ kinh tế bằng việc trồng trọt và bán cà phê.

Điều đó cho thấy một thực tế rằng, thị trường cà phê rang xay Việt Nam chỉ mới phát triển với một thị phần nhỏ ở thị trường trong nước và cũng chưa thực sự tận dụng những lợi thế vượt trội về sản xuất để có thể đưa thương hiệu cà phê rang xay thơm ngon của Việt Nam ra thương trường quốc tế.

Tìm hiểu thị trường cà phê rang xay Việt Nam

Chúng ta sẽ đi chi tiết tìm hiểu thị trường cà phê rang xay Việt Nam đang có những đặc trưng như thế nào và hướng đi sắp tới sẽ ra sao.

Cà phê thành phẩm ở Việt Nam đang được chia thành hai loại đó là cà phê rang xay và cà phê hòa tan. Cà phê hòa tan là một sản phẩm có chứa caffeine ở một nồng độ nhất định và có kèm thêm một vài loại phụ gia. cà phê hòa tan phù hợp với những người muốn dùng cà phê nhanh và tiện lợi, có thể mang đi theo bên người và pha uống mọi lúc mọi nơi mà không cần dụng cụ pha chế như cà phê rang xay. 

Đặc trưng của cà phê rang xay là được sản xuất bằng nhiều phương pháp: công nghiệp có, thủ công có, bán thủ công cũng có. Ngày nay, người ta đã chế tạo ra một số loại máy rang xay cà phê chuyên dụng, trong đó phổ biến nhất là máy rang xay cà phê điện.

Những đơn vị chuyên sản xuất và thương mại các sản phẩm cà phê rang xay trên thị trường Việt Nam nổi bật bao gồm: Nguyen Chat Coffee & Tea, Trung Nguyên coffee, Vina cà phê, Nestle. Những doanh nghiệp cà phê này chiếm lĩnh tới ¾ thị trường cà phê trong nước và đều đã hình thành được thương hiệu dễ dàng được người tiêu dùng nhận diện.

Cà phê rang xay nguyên chất còn là sản phẩm tiêu biểu của những chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng trong và ngoài nước đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam như: Starbucks, Highlands coffee, Trung Nguyên Legend, Phúc Long Tea&coffee, The Coffee House…. Tất cả những thương hiệu này đều đang tổ chức kinh doanh theo chuỗi cửa hàng theo một trong ba hình thức là sở hữu, góp vốn hoặc nhượng quyền kinh doanh cafe. Cà phê nguyên liệu của những chuỗi trên đều khẳng định sử dụng cà phê rang xay sạch và nguyên chất, không hề pha trộn bất kỳ tạp chất nào.

Với thực trạng nguồn nguyên liệu cà phê thật giả lẫn lộn, cà phê bẩn, cà phê pha tạp chất… được phát hiện trong thực tế tại nhiều cửa hàng cà phê đã dấy lên những mối lo ngại lớn về chất lượng của cà phê mà người tiêu dùng Việt Nam đang liên tục uống vào. Vì vậy mà việc tìm hiểu thị trường cà phê rang xay Việt Nam thực sự hữu ích cho mỗi người để có thể nắm rõ được những đặc trưng, cách lựa chọn thương hiệu cà phê rang xay nguyên chất và hợp với khẩu vị để kinh doanh và tiêu dùng. Chỉ uống cà phê sạch chính là hành động thiết thực để giúp thanh lọc cà phê Việt Nam trở nên sạch hơn và nguyên chất hơn mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *