Thuật ngữ “nhượng quyền” đã không còn xa lạ với người dân Việt Nam, đặc biệt là nhượng quyền cà phê, kể từ thời điểm tập đoàn Trung Nguyên coffee bắt đầu chiến dịch mở rộng thương hiệu của mình bằng chính sách nhượng quyền thương hiệu. Nhiều những chủ quán cà phê lớn hay các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này đều có chung một câu hỏi thắc mắc là nhượng quyền cà phê bao nhiêu là hợp lý. Bởi vì trên thực tế, thương hiệu của một nhãn hàng/cửa hàng không thể dễ dàng định giá được. Và còn khó hơn là định giá như thế nào ra giá trị bao nhiêu thì mới có thể phát triển kinh doanh theo hình thức nhượng quyền như vậy được.
Nhượng quyền cà phê là gì?
Nhượng quyền cà phê là hoạt động thương mại trong đó đối tượng mua bán bao gồm một phần hoặc toàn bộ những điểm sau:
+ Tên thương hiệu, logo, slogan của nhãn hàng/quán cà phê.
+ Công thức pha chế và bí quyết tạo nên hương vị cà phê đặc trưng của thương hiệu đó.
+ Cung cấp nguyên vật liệu và hỗ trợ máy móc, công cụ, dụng cụ dùng cho việc pha chế cà phê.
+ Hỗ trợ chiến dịch quảng bá thương hiệu, khai trương cửa hàng và tiếp thị người tiêu dùng.
+ Đào tạo đội ngũ nhân sự quản lý và nhân viên tại tất cả các bộ phận: pha chế, order, thanh toán, dọn dẹp, bảo vệ…
Đồng thời, bên được nhượng quyền phải đảm bảo tuân thủ các cam kết về bảo vệ thương hiệu và phát triển kinh doanh với bên nhượng quyền cà phê. Nhượng quyền cà phê bao nhiêu là hợp lý? Hãy cùng tìm hiểu phần tiếp theo.
Nhượng quyền cà phê bao nhiêu là hợp lý?
Trước khi trả lời câu hỏi nhượng quyền cà phê bao nhiêu là hợp lý, bạn phải hiểu được nhượng quyền cà phê được tính như thế nào. Tại thị trường Việt Nam hiện nay đã có một số ông lớn tổ chức kinh doanh theo phương pháp này như Trung Nguyên coffee, Highlands coffee, Starbucks… Khoản giá trị nhượng quyền cà phê được họ tính toán bao gồm: phí nhượng quyền thương hiệu + phí tư vấn kinh doanh hằng năm (nếu có). Phí nhượng quyền có thể có thời hạn hoặc vô thời hạn, tùy vào từng thương hiệu.
Thông thường, phí nhượng quyền cà phê tại thị trường Việt Nam nằm ở mức dưới 1 tỷ đồng cho hợp đồng nhượng quyền trung bình khoảng 10 năm. Tùy vào quy mô và danh tiếng của thương hiệu cà phê mà phí nhượng quyền có thể nằm từ vài trăm triệu đến 1 tỷ đồng. Có hợp đồng ghi rõ điều khoản là vô thời hạn, nghĩa là nhượng quyền hoàn toàn.
Những điều kiện cần chuẩn bị ban đầu để được nhượng quyền cà phê
Bạn cần phải chuẩn bị khá kỹ lưỡng nhiều yếu tố trước khi có thể nhận nhượng quyền một thương hiệu cà phê nào đó. Việc này thường đã có đội ngũ tư vấn và hỗ trợ của các thương hiệu đó giúp đỡ bạn. Tựu chung lại có thể tổng hợp những điều kiện cần phải chuẩn bị ban đầu để được nhượng quyền cà phê như sau:
+ Nguồn vốn đủ để trả phí nhượng quyền, thuê mặt bằng, set up quán và chạy nguyên vật liệu cũng như thuê và đào tạo nhân viên hàng tháng…
+ Vị trí mặt bằng và diện tích mặt bằng phải đủ lớn đáp ứng được yêu cầu của bên nhượng quyền.
+ Set up quán cà phê theo phong cách chung của bên nhượng quyền để làm nổi bật lên thương hiệu và tạo sự gần gũi với khách hàng mới.
+ Học cách pha chế và các bí quyết trong công thức pha chế để có thể mang lại hương vị đạt chuẩn thương hiệu như bên nhượng quyền yêu cầu và kiểm tra đầu ra.
+ Đội ngũ nhân sự phải được hướng dẫn và đào tạo bởi chính sách của bên nhượng quyền.
Sau khi theo dõi những thông tin trên, hẳn bạn không còn quá băn khoăn về vấn đề nhượng quyền cà phê bao nhiêu là hợp lý. Để biết thêm chi tiết của từng thương hiệu cà phê, bạn nên chủ động liên hệ và trao đổi cùng với đội ngũ tư vấn viên của bên thương hiệu đó. Bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể về các điều kiện cần có, cách thức thực hiện và giá phí nhượng quyền. Mọi vấn đề đều sẽ nhận được sự hỗ trợ chu đáo từ bên nhượng quyền để có thể mở thành công một quán cà phê của riêng bạn.